ACTIVITIES

ฝันสีเขียว Paris Olympics ละลาย !?

6-7 กรกฎาคม 2567…ผู้จัดงานโอลิมปิกที่กรุงปารีสต้องการให้เป็นโอลิมปิกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Dream) มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่บรรดานักกีฬากลับให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเองเป็นอันดับแรก

โอลิมปิกครั้งนี้ถูกขนานนามว่าเป็น “มหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก” แต่ความฝันด้านความยั่งยืนของโอลิมปิก Paris2024 กำลังละลายหายไป เพราะผู้จัดงานสั่งซื้อเครื่องปรับอากาศแบบพกพาแล้ว 2,500 เครื่อง

หมู่บ้านโอลิมปิกปารีสออกแบบมาให้ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ มีระบบระบายความร้อนด้วยพลังงานความร้อนใต้พิภพที่สูบน้ำเย็นจากใต้ดินลึก เพื่อรักษาอุณหภูมิภายในให้ต่ำกว่าภายนอกอย่างน้อย 6°C

“ต้องการให้โอลิมปิกที่กรุงปารีสเป็นแบบอย่างจากมุมมองด้านสิ่งแวดล้อม” Anne Hidalgo นายกเทศมนตรีกรุงปารีสกล่าวเมื่อปีที่แล้ว

ภาพสร้างโดย AI

แต่หลังจากที่มีการคัดค้านจากคณะผู้แทนโอลิมปิก คณะทำงานโอลิมปิคปารีสจึงอนุญาตให้ประเทศต่าง ๆ สั่งซื้อเครื่องปรับอากาศแบบพกพาโดยจ่ายเงินเอง ซึ่งจะติดตั้งตลอดระยะเวลาการแข่งขัน

เนื่องจากเป็นที่ตั้งของข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งเป็นข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ จึงมีแรงกดดันให้กรุงปารีสของฝรั่งเศสจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ ทั้งนี้ ผู้จัดงานให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง

เมื่อเทียบกับการแข่งขันที่ลอนดอน 2012 และริโอ 2016 โดยจำกัดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหลือ 1.58 ล้านตันเทียบเท่าสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมที่จะถึงนี้

นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้แก่ การลดจำนวนอาคารใหม่ การใช้ไม้ ซีเมนต์คาร์บอนต่ำ และวัสดุเหลือใช้สำหรับการก่อสร้างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

Equinix บริษัทโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล กำลังจัดหาความร้อนส่วนเกินให้กับศูนย์ข้อมูล เพื่ออุ่นสระว่ายน้ำโอลิมปิกขนาด 2.5 ล้านลิตรของกรุงปารีส สนามกีฬาต่างๆ ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และบางแห่งก็มีแผงโซลาร์เซลล์เป็นของตัวเอง

การจัดเลี้ยงจะใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น 80% และวัตถุดิบจากพืช 60% นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกการขนส่งแบบคาร์บอนต่ำไปยังสถานที่จัดงานทั้งหมด การเล่นเซิร์ฟได้ถูกว่าจ้างจากตาฮีตีเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนรับชมทางทีวีแทนที่จะบินไปชมการแข่งขันรวมถึงการตัดสินใจที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งในการไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ ซึ่งช่วงมีการแข่งขันทำให้ทั่วโลกใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 10% และปล่อยก๊าซที่ทำให้โลกร้อนขึ้น

“เราให้ความสำคัญกับเรื่องความสะดวกสบายของนักกีฬามาก แต่คิดถึงการอยู่รอดของมนุษยชาติมากกว่า”นายกเทศมนตรีกรุงปารีสกล่าว

รายงานที่ออกเมื่อเดือนที่แล้วเรื่อง Rings of Fire II: Heat Risks at the 2024 Paris Olympics ได้กล่าวถึงอุณหภูมิ 34°C ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2021 ว่าเป็น “ข้อมูลพื้นฐานที่น่าตกใจ และเพิ่มขึ้นสำหรับโอลิมปิกฤดูร้อน”

โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส Météo France คาดการณ์ว่าอุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนจะสูงกว่าปกติ นักกีฬาจึงแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากความร้อนจัด เช่น ตะคริว อ่อนเพลีย โรคลมแดด และอาจถึงขั้นเสียชีวิต

ทีมจากอังกฤษ เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น แคนาดา ไอร์แลนด์ กรีซ และออสเตรเลีย ต่างประกาศว่าจะจ่ายเงินซื้อเครื่องปรับอากาศเอง โดยทีมโอลิมปิกของออสเตรเลียยังกล่าวอีกว่ายินดีที่จะจ่ายเงินมากกว่า 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (60,000 ยูโร) เพื่อทำให้นักกีฬาของตนเย็นสบาย

 

ภาพสร้างโดย AI

ผู้จัดงานได้ตกลงที่จะอำนวยความสะดวกในการจัดหาเครื่องปรับอากาศ โดยประกาศสัปดาห์นี้ว่ามีการสั่งซื้อไปแล้ว 2,500 เครื่อง “เป้าหมายคือเพื่อนำเสนอโซลูชันเฉพาะเจาะจงสำหรับนักกีฬาที่กำลังเผชิญกับการแข่งขันในชีวิตของพวกเขา ต้องการความสะดวกสบายและการฟื้นตัวที่สูงกว่าช่วงฤดูร้อนปกติ” รองผู้อำนวยการหมู่บ้านโอลิมปิก Augustin Tran Van Chau กล่าว

วิกฤตเครื่องปรับอากาศไม่ใช่ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียวที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันที่ปารีส สัปดาห์ที่แล้ว มีการเปิดเผยว่าแม่น้ำแซนยังคงสกปรกจากแบคทีเรียในอุจจาระมากเกินกว่าที่จะใช้จัดพิธีเปิดโอลิมปิก หรือการแข่งขันว่ายน้ำบางรายการตามแผนที่วางไว้และผู้จัดงานต้องยกเลิกแผนการสร้างหอคอยอลูมิเนียมมูลค่า 4.6 ล้านยูโรพร้อมเครื่องปรับอากาศสำหรับการแข่งขันที่ตาฮีตี หลังจากเสียงคัดค้านจากคนในพื้นที่ว่า การสร้างหอคอยดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน หอคอยที่ลดสเปคลงสร้างเสร็จแล้ว

ที่มา

 

You Might Also Like