NEXT GEN

เปิดประสบการณ์สีสันใหม่ ดินสอสีจากต้นไม้รีไซเคิลของญี่ปุ่น

16 กรกฎาคม 2567…เมื่อคุณนึกถึงไม้ สีที่นึกถึงทันทีคือสีน้ำตาล เนื่องจากเป็นสิ่งที่พวกเราส่วนใหญ่เคยเห็นจากต้นไม้ใกล้บ้าน หรือแม้แต่ตอนเดินทาง


แต่ไม่ใช่สีเดียวที่สามารถสกัดออกมาจากไม้ได้ โดยเฉพาะจากต้นไม้ในป่าหลายสายพันธุ์ เมื่อพื้นที่ 2/3 ของญี่ปุ่นปกคลุมไปด้วยต้นไม้ ป่าจำนวนมากเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้เต็มที่ และบางส่วนขาดการดูแล จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะได้เห็นว่าสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนจากต้นไม้เหล่านี้ได้อย่างไร

Designer: Playfool

Forest Crayons เป็นโครงการใช้เม็ดสีที่สกัดมาจากต้นไม้ในป่ารีไซเคิลต่างๆ ผสมกับส่วนผสมที่ยั่งยืนอื่นๆ เพื่อเปลี่ยนเป็นดินสอสี แต่ละสีจะมีเฉดสีที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของต้นไม้รีไซเคิล รวมถึงวิธีเพาะปลูก ตัวอย่างเช่น จะได้สีเขียวอ่อนจากแมกโนเลีย สีเขียวอมฟ้าเข้มจากไม้ที่ย้อมเชื้อรา

 

 

เม็ดสีที่สกัดได้จะผสมกับไม้ ขี้ผึ้งข้าว และน้ำมันข้าวเพื่อผลิตดินสอสีที่แตกต่างกัน มีดินสอสี 10 สีในชุด Forest Crayons ได้แก่ Bayberry, Bogwood, Cedar, Chinaberry, Cybress, Hazenoki, Katsura,Kaizuka, Magnolia และ Zelkova คนส่วนใหญ่น่าจะคุ้นเคยกับชื่อบางชื่อ แต่มีสายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดในญี่ปุ่น และบางสายพันธุ์ที่มีชื่อภาษาญี่ปุ่น

 

Forest Crayons ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานป่าไม้ของญี่ปุ่น และนอกจากจะผลิตจากต้นไม้รีไซเคิลแล้ว พวกเขายังต้องการ “ให้ชีวิตใหม่แก่ไม้ญี่ปุ่น” เพื่อให้ผู้คนได้ชื่นชมป่าไม้ของประเทศนี้มากขึ้น จะเห็นได้ว่าดินสอสีที่มีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยมที่แสดงในภาพผลิตภัณฑ์น่าสนใจมาก แต่แน่นอนว่า ด้วยเหตุผลด้านการใช้งาน การใช้ดินสอสีที่มีรูปแบบดั้งเดิมก็สมเหตุสมผล

ที่มา

 

You Might Also Like