NEXT GEN

สตาร์ทอัพไทยยืนยัน ESG คือกลยุทธ์แห่งองค์กรเติบโตยั่งยืน

19 กรกฎาคม 2567…หลังผ่าน โครงการ  ESG to Capital for Tech Entrepreneurs  หลักสูตรหนึ่งเดียวในไทยจาก AIS The StartUp ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในไทยที่ถูกออกแบบเพื่อ Tech Start Up โดยเฉพาะ

ในยุคปัจจุบัน การทำธุรกิจไม่ใช่แค่เรื่องของกำไร แต่ยังต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย แนวคิดนี้เรียกว่า ESG (Environmental, Social, and Governance) ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก ซึ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ก็ให้ความสำคัญเช่นกัน

AIS The StartUp ในฐานะผู้สนับสนุนสตาร์ทอัพไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของ ESG และจัดตั้งโครงการ ESG to Capital for Tech Entrepreneurs ขึ้นมา เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และสนับสนุนให้สตาร์ทอัพไทยนำ ESG มาประยุกต์ใช้ในกลยุทธ์ขององค์กร

“กว่า 3 เดือน ของหลักสูตร ESG to Capital for Tech Entrepreneurs ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวในไทยที่ถูกออกแบบเพื่อ Tech Start Up โดยเฉพาะ พบว่าผู้ประกอบการสตาร์ทอัพกว่า 91 คน จาก 38 บริษัท จากหลากหลายกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Waste Management and Energy Saving, Service and On-demand Economy, Digital Contents and Media Partner, Enterprise Solutions, HR and Freelance Solutions และ Travel Tech & MICE ต่างสะท้อนว่าหลักสูตรดังกล่าวเป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นอย่างมากในการนำพาองค์กรให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน และที่สำคัญคือนำไปใช้ได้จริง และเสริมมุมมองโดยเฉพาะด้านธรรมาภิบาล หรือ Governance ได้อย่างตอบโจทย์”

ดร.ศรีหทัย พราหมณี ผู้จัดการด้าน AIS The StartUp กล่าวต่อเนื่องถึงผู้ประกอบการหรือสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการได้มีการเริ่มนำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการกับแผนงานด้านกลยุทธ์องค์กร เพื่อการเติบโตของธุรกิจแบบระยะยาว รวมไปถึงยังนำไปปรับปรุงการประเมินความเสี่ยง ESG ในการดำเนินงานองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ดร.ศรีหทัย และบรรยากาศของหลักสูตร ESG to Capital for Tech Entrepreneurs

โครงการ  ESG to Capital for Tech Entrepreneurs  ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรจากองค์กรต่างๆ เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และสมาคมสตาร์ทอัพไทยที่มาร่วมแบ่งปันความรู้และแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยกิจกรรมในโครงการนี้ประกอบด้วย Coursework เพื่อปูพื้นฐานความเข้าใจที่ถูกต้องในหลักการ ESG, ESG Clinic เพื่อเจาะลึกเฉพาะถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจของแต่ละบริษัท และ Showcase ที่แสดงให้เห็นถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักการ ESG เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง

“เราเชื่อมั่นว่า ESG จะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้สตาร์ทอัพนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนธุรกิจเพื่อให้สามารถเผชิญกับความท้าทายในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ อีกทั้งสามารถสร้างความแตกต่างที่มีคุณค่าให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน เพราะสร้างสมดุลกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วนได้อย่างเหมาะสม”

โครงการ ESG to Capital for Tech Entrepreneurs ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการเทคโนโลยีไทย และตอกย้ำถึงความสำคัญของ ESG สำหรับองค์กรที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน AIS The StartUp มีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้สตาร์ทอัพไทยนำ ESG มาเป็นกลยุทธ์ และร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

 

You Might Also Like