SD DAILY

SD Daily : CEO กลุ่มบริษัทบางจาก เสนอไอเดียภาษีคาร์บอนไทย

28 พฤษภาคม 2567…“อาเซียนควรพัฒนาและผลักดันการกำหนดมาตรฐานคาร์บอนเครดิตร่วมกัน เป็นมาตรฐานระดับภูมิภาคที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล”

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รับเชิญเป็นวิทยากรเสวนาในหัวข้อ “Carbon Tax–The Critical Path for Thailand Decarbonization การออกแบบภาษีคาร์บอนของไทย” แบ่งปันมุมมองของภาคเอกชนในประเด็นการเก็บภาษีคาร์บอนที่จะช่วยขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมาย Net Zero โดยร่วมเสวนากับ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต และ ดร.ชนะ ภูมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ การบริหารความยั่งยืน บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ในงานสัมมนา EARTH JUMP 2024 THE EDGE OF ACTION จัดโดยธนาคารกสิกรไทย

 

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

ชัยวัฒน์กล่าวว่า จากการที่มาตรการภาษีในอนาคตจะก่อให้เกิดต้นทุนเพิ่มขึ้น ภาคการผลิตต่าง ๆ ควรต้องมุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตและการบริหารจัดการ รวมถึงใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสีเขียวเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนลง และเสนอว่าภาษีคาร์บอนที่เก็บได้ ควรนำไปใช้เป็นเงินทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ไปสู่เป้าหมาย Net Zero โดยมองว่าประเทศไทยน่าจะใช้ทั้งระบบ ETS (Emission Trading Scheme – กำหนดเพดานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก) และภาษีคาร์บอนควบคู่กันไป โดยให้กลไกตลาดเป็นผู้สะท้อนราคาคาร์บอน

“อาเซียนควรมีการพัฒนาและผลักดันการกำหนดมาตรฐานคาร์บอนเครดิตร่วมกันในระดับภูมิภาค เพื่อเป็นการผลักดันมาตรฐานกลางให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มอำนาจการต่อรองจากการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มาตรการปรับคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ CBAM รวมถึงอาเซียนควรมีการพัฒนาตลาดซื้อขายคาร์บอนเครดิต และนำกลไกด้านเงินทุน เช่น กองทุนของตลาดหลักทรัพย์ มาสนับสนุน” ชัยวัฒน์เสนอ

 

You Might Also Like