SD DAILY

CIMB Thai หนุนบริษัทไทย ฝ่าคลื่นอนาคต เกาะกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลง !

10 ตุลาคม 2567…ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี 2567 ‘Navigating the Future : A Holistic Approach to Global Economic Dynamics’ ให้ลูกค้าธุรกิจ พันธมิตร และบริษัทขนาดใหญ่

พอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวเปิดงาน กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานทุกคนสอบถามสิ่งที่อยากรู้ และเก็บเกี่ยวข้อมูลให้เต็มที่ทั้งจากวิทยากร ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ CIMB Thai ทุกคนในงาน

เจสัน ลี หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ปลุกกระแส ‘อยู่เย็นเป็นสุข’ กระตุ้นผู้ฟังในห้องซึ่งเป็นนักธุรกิจ ดำเนินการลดหรือควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Climate Mitigation) สาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน แนวทางบรรเทามีหลายรูปแบบ อาทิ ใช้พลังงานทดแทน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน หรือเพิ่มแหล่งดูดซับคาร์บอนเช่น ปลูกต้นไม้ และธุรกิจต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับกฎระเบียบที่กำลังจะบังคับใช้เร็วๆนี้ นั่นคือ ‘ระบบซื้อขายสิทธิปล่อยก๊าซเรือนกระจก’ (Emissions Trading System : ETS) เป็นกลไกใช้ควบคุมบริษัทหรือองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ปล่อยได้ตามสิทธิที่ถูกกำหนดเป็นจำนวนที่แน่นอน

 

นัชชา เลิศหัตถศิลป์ Co-founder & CEO และ สิทธิกร นวลรอด Co-founder & Chief Product Officer บริษัท CarbonWize แพลตฟอร์มวัดผลและติดตามฟุตพริ้นท์ โดย นัชชา กระตุกมุมคิดภาคธุรกิจที่กำลังตั้งเป้า Net Zero การจะรู้ว่าถึงศูนย์ ต้องเริ่มจากตรวจวัดสุขภาพร่างกายก่อน แนวทางมีหลายระดับ เริ่มตั้งแต่ประเมินตนเองเบื้องต้นเพื่อเข้าใจบริบท, มีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยวางแผนการเก็บข้อมูลเหมือนมีโคชส่วนตัว จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการประเมินและตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำโดยผู้ทวนสอบว่าถูกต้องตามมาตรฐาน เสริมร้างความน่าเชื่อถือให้รายงานสำปรับรายงานที่ต้องอาศัยความเป็นทางการ หรือถ้าหากต้องการรู้เฉพาะจุด สามารถเลือกบางโปรเจ็กต์ หรือบางผลิตภัณฑ์มารายงานได้ ทั้งหมดนี้ เปรียบได้กับการตรวจสุขภาพ มีคุณหมอส่งผลการตรวจ มีแผนการลด แต่สุดท้ายสิ่งที่จะชี้วัดสุขภาพความยั่งยืนของธุรกิจ คือการลงมือแก้ไขปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อการบรรลุเป้าหมาย Zero emissions

 

ตามด้วยข้อมูลน่าสนใจ สิทธิกร เล่าว่า Greenland Ice Sheet Project ตั้งแท่นขุดเจาะที่กรีนแลนด์ จนพบชั้นน้ำแข็งที่มีวงรอบคล้ายวงรอบต้นไม้ น้ำแข็งแต่ละชั้นสามารถบอกภูมิอากาศย้อนไปถึงล้านปี และพบว่าทุก 1 แสนปี ก๊าซคาร์บอนมีปริมาณขึ้น-ลงเป็นวัฏจักร แต่ปัจจุบัน ปริมาณคาร์บอนพุ่งทะยานสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้น 8 แสนปีก่อน โลกจึงกำลังจับตาว่าการพุ่งสูงครั้งนี้ของคาร์บอนเมื่อถึงเวลาขาลงจะลดลงมากระดับใด และจะกระทบภูมิอากาศอย่างไร

 

You Might Also Like