SD DAILY

บางจากฯ, BAFS , BPT เติม SAF เข้าสู่ระบบท่อ ส่งตรงสนามบินสุวรรณภูมิ+ดอนเมือง

22 ตุลาคม 2567…กลุ่มบริษัทบางจาก ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BAFS) และ บริษัท บาฟส์ขนส่งทางท่อ จำกัด (BPT) ในการนำร่องเติมเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) เข้าสู่ระบบท่อ เพื่อส่งตรงไปยังท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและดอนเมือง

ถือเป็นก้าวสำคัญในการสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินของไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านความยั่งยืน ตามเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 ตามแนวทางของ International Civil Aviation Organization (ICAO)

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากฯ กล่าวว่า การเติม SAF เข้าสู่ระบบท่อในครั้งนี้แสดงถึงความพร้อมและความมุ่งมั่นของบางจากฯ ในการเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย SAF ที่ผสมเข้ากับเชื้อเพลิง Jet A1 จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคการบินและสนับสนุนให้ระบบขนส่งทางอากาศของประเทศไทยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

การเติม SAF เข้าสู่ระบบท่อครั้งนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต เพื่อตอบรับการใช้ SAF ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในภาคการบิน โดยบางจากฯ ได้ลงทุนพัฒนาหน่วยผลิต SAF จากน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหารผ่าน บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด ด้วยมูลค่ากว่า 8.5 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2568 กำลังการผลิต 1 ล้านลิตรต่อวัน

เจษฎ์ ทูปิยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาฟส์ขนส่งทางท่อ จำกัด (BPT) กล่าวว่า การร่วมมือกับบางจากฯ และ BAFS ในครั้งนี้เป็นการเสริมสร้างศักยภาพในการขนส่งเชื้อเพลิงยั่งยืนผ่านระบบท่อ ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานในการขนส่งเชื้อเพลิงและเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการบินให้บรรลุเป้าหมาย Net Zero ของอุตสาหกรรม

การนำ SAF เข้าสู่ระบบท่อในครั้งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบางจากฯ และพันธมิตรในการส่งเสริมการใช้พลังงานที่สะอาดและยั่งยืน โดยเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมการบินสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและลดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

You Might Also Like