TALK

หลิงหลิง คอง “คุณค่าจากไลฟ์สไตล์ แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ ก็ช่วยเรื่อง Sustainability ของโลกด้วย”

12 สิงหาคม 2567…หลิงหลิง คอง นักแสดงนำจากซีรีส์ละคร “ใจซ่อนรัก” ละครแซฟฟิกเรื่องแรกของช่อง 3 พูดคุยพิเศษกับ #SDPerspectives ถึงไลฟ์สไตล์ส่วนตัว “การพกกระติกน้ํา” ซึ่งช่วยลดการใช้แบบ Single Use และหลิงรู้สึกว่าดีต่อสิ่งแวดล้อมช่วยเรื่อง Sustainability ของโลกด้วยสร้างคุณค่ากับสิ่งเล็ก ๆ ที่เราสามารถทําได้ รวมถึงมุมมองทาง “สังคม” ประเด็น “ความเท่าเทียมทางเพศ” (Gender Equality)

ภาพเดี่ยวมากมายของหลิงหลิง บนสื่อโซเชียลทุกช่องทางทุกสื่อ เราจะเห็นสไตล์ที่คล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นภาพจากละคร ภาพจากอีเวนท์โชว์ตัวออกรายการต่าง ๆ แต่จะมีภาพ 1 ที่แตกต่างคือ การถือกระติกน้ำส่วนตัวขึ้นลิฟต์ช่อง 3 และถือกระติกน้ำใบเดิมวางข้างเก้าอี้ระหว่างออนแอร์กับทีมนักแสดงละครใจซ่อนรัก

บ่ายวันที่ทีมกองบรรณาธิการ SD Perspectives ได้นัดคุยพิเศษ หลิงหลิงก็ถือกระติกน้ำส่วนตัววางข้างเก้าอี้เช่นเคย เราเริ่มถามก่อนว่า ปกติจะพกกระติกน้ำส่วนตัวแบบนี้?

“ใช่ค่ะ ในเมื่อเราต้องซื้อเครื่องดื่มเย็น แล้วจะเป็นคนดื่มน้ำช้า ก็จะดื่มได้เรื่อย ๆ น้ำในกระติกก็ดื่มตั้งแต่เช้าแล้ว การพกกระติกก็ดีอย่างหนึ่งคือรักษาความเย็นได้ใบนี้รักษาความร้อนได้ด้วย การที่เราใช้สามารถ Reuse ได้หลายรอบซึ่งหลิงรู้สึกว่ามันดีต่อสิ่งแวดล้อม”

 

กระติกน้ำประจำตัว

หลิงหลิงอธิบายต่อเนื่องถึงการต้องถือกระติกน้ำส่วนตัวเป็นประจำ ไม่ได้รู้สึกว่าเกะกะ หรือเป็นภาระ เพราะจริง ๆ แล้วเรื่องนี้นับเป็นไลฟ์สไตล์ของเธอเองตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ๆ 20 กว่าปีที่แล้วเรียนหนังสือที่ฮ่องกง จะมีกระติกน้ำพลาสติกสีม่วงพกใส่กระเป๋าเป้ที่มีช่องใส่กระติกน้ำ 2 ข้าง จะไปเติมน้ําที่โรงเรียน โดยโรงเรียนจะมีจุดเติมน้ําให้เป็นการอำนวยความสะดวก

“ตอนนั้นเด็กนักเรียนที่ฮ่องกงจะมีไลฟ์สไตล์แบบนี้ และโรงเรียนเขาก็รณรงค์ให้ทําด้วย รวมถึงการแยกขยะที่โรงเรียนจะสอนเรื่องรีไซเคิล ก็จะมีถังขยะสีเหลือง สีเขียว สีน้ําตาลเอาไว้แยกขยะ ที่ฮ่องกงก็จะมีแบบนี้ที่เห็นตั้งแต่หลิงเด็ก ๆ”

นักแสดงสาวเชื่อว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม หากทําให้เป็นไลฟ์สไตล์แล้วทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น เพราะไม่ได้บังคับตัวเอง หรือเราไม่รู้สึกว่าต้องฝืนทำ

“ข้อดีเราก็ Enjoy ตรงนั้น ทําให้เราทําได้เรื่อย ๆ เลยตามธรรมชาติ เราเริ่มต้นจากตัวเราเองพกกระติกน้ํามาทํางาน แฟน ๆ เห็นแฟน ๆ ก็อาจจะอยากทําตามเรา หลิงไม่รู้ว่าจะเป็นการ Inspire ได้มากแค่ไหน แต่คิดว่าไม่มากก็น้อย และ อย่างน้อยเราก็ช่วยกันรักษาให้สิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน”

หลิงหลิง กล่าวต่อเนื่องในฐานะนักแสดง ถึงแฟน ๆ ที่กําลังติดตามหากต้องการ Support สิ่งแวดล้อมให้โลก ลองเริ่มต้นในแบบที่ทําได้ง่าย ๆ ไม่ยาก เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน ไม่ว่าจะเป็นการพกกระติกน้ำส่วนตัว พกถุงผ้า แม้กระทั่งใช้เสื้อผ้าเก่า เป็นการ Reuse เพื่อให้เกิด Waste น้อยที่สุด

“ถ้าหากมีโอกาส อยากให้ศึกษาสิ่งแวดล้อมของเราให้มากขึ้น เพื่อที่จะทําให้โลกน่าอยู่สำหรับลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป ได้อยู่ ได้เห็นต้นไม้สวย ๆ ของเรา ทะเลสวย ๆของเรา หลิงก็อยากจะเป็นอีกหนึ่งเสียงให้ทุกคนนะคะ”

ระหว่างที่คุยถึงมุมมองทางสังคม ประเด็น “ความเท่าเทียมทางเพศ”

 

ทั้งนี้ ด้วยความหมายของ Sustainabilty เมื่อนำมาใช้ทำงาน ไม่ได้หมายถึงประเด็น “สิ่งแวดล้อม” หรือ Environment เท่านั้น ยังมีประเด็นทาง “สังคม” หรือ Social เรื่อง “ความเท่าเทียมทางเพศ” (Gender Equality) รวมอยู่ด้วย จึงถามต่อเนื่องจากนักแสดงนำ ซีรีส์ “ใจซ่อนรัก” ละครแซฟฟิก เรื่องแรกของช่อง 3

“หลิงรู้สึกนะคะว่า สังคมไทยทุกวันนี้เปิดกว้างมากขึ้น แม้กระทั่งตอนที่หลิงอยู่ฮ่องกง ก็รู้สึกว่าสังคมไทยค่อย ๆ เปิดเรื่องนี้ ในฐานะนักแสดง โดยเฉพาะหลิงเล่นใจซ่อนรัก ดีใจมากที่ซีรีส์เรื่องนี้สามารถไปถึงหลายประเทศ และทําให้เขารู้จักวัฒนธรรมหรือว่าความเท่าเทียมทางเพศ เรื่องความรัก ตอนนี้ไม่ควรถามว่า ตกลงเธอชอบผู้หญิงผู้ชาย? ชอบรุ่นพี่รุ่นน้องหรือ? เพราะไม่จํากัดแล้ว เมื่อดูเรื่องสวัสดิการในองค์กรต่าง ๆ ก็รู้สึกว่าเปิดกว้างมากขึ้น มีสวัสดิการ LGBTQ+ สมมุติเขารับบุตรมา ก็สามารถมีวันหยุดได้ หลิงชอบที่เมืองไทยแต่งตัว แต่ละคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่กังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร และคนไทยก็ไม่คอมเมนต์ด้วย และนี่คือสิ่งที่หลิงประทับใจคนไทยค่ะ” หลิงหลิง คองกล่าวในท้ายที่สุด

 

 

มีอีก 1 ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการพกกระติกน้ำของหลิงหลิง คลิก

 

You Might Also Like